Cập Nhập Cài Đặt DirectX ! Tại Sao Cần Cài Nó
Download DirectX - Xử lý hình ảnh đồ họa, âm thanh trên các video, trò chơi
Microsoft DirectX là gì? ( Kiểm Tra Vào Dxdiag )
Phiên bản DirectX Windows
Tất cả các phiên bản Windows không hỗ trợ tất cả các phiên bản DirectX. Dưới đây là thông tin về cách mỗi phiên bản DirectX hoạt động trên toàn bộ họ Windows. Đặc biệt lưu ý về sự khác biệt trong Windows 10 và Windows 8 so với các phiên bản Windows trước.
DirectX 12 được bao gồm trong Windows 10 và chỉ được hỗ trợ trong phiên bản Windows đó. Các bản cập nhật cho các tệp liên quan đến DirectX 12 chỉ khả dụng qua Windows Update . Không có phiên bản độc lập của DirectX 12.
DirectX 11.4 & 11.3 chỉ được hỗ trợ trong Windows 10. Cũng như DirectX 12.0, các bản cập nhật chỉ được cung cấp qua Windows Update.
DirectX 11.2 chỉ được hỗ trợ trong Windows 10 và Windows 8 (8.1+). Mọi bản cập nhật cho các tệp liên quan đến DirectX 11.2 đều có sẵn trong Windows Update trong các phiên bản Windows đó. Không có tải xuống độc lập có sẵn cho DirectX 11.2.
DirectX 11.1 được hỗ trợ trong Windows 10 và Windows 8. Windows 7 (SP1) cũng được hỗ trợ nhưng chỉ sau khi cài đặt Cập nhật nền tảng cho Windows 7 .
DirectX 11.0 được hỗ trợ trong Windows 10, Windows 8 và Windows 7. Hỗ trợ cho Windows Vista có sẵn nhưng chỉ sau khi cập nhật nền tảng.
DirectX 10 được hỗ trợ trong Windows 10, Windows 8, Windows 7 và Windows Vista.
DirectX 9.0 được hỗ trợ trong Windows 10, Windows 8, Windows 7, Windows Vista và Windows XP. Nếu bạn có chương trình gọi tệp DirectX 9 trong Windows 10 hoặc Windows 8, cài đặt phiên bản có thể tải xuống (quy trình ở trên) là cách để giải quyết vấn đề đó - nó sẽ không "hạ cấp" cài đặt DirectX 10/11/12 của bạn ! Đây cũng là phiên bản DirectX mới nhất tương thích với Windows XP.
DirectX 8.1 (ver. 4.08) → Windows XP and Windows Server 2003
Direct 7.1 (ver. 4.07.01) → Windows ME
DirectX 7 (ver. 4.07.00) → Windows 2000
DirectX 6.1a (ver. 4.06.03) → Windows 98 exclusive
DirectX 5.2 (ver. 4.05) → Windows 98, Windows CE
DirectX 2.0a (ver. 4.03) → Windows 95 and Windows NT 4.0
Microsoft DirectX là một bộ sưu tập các giao diện lập trình ứng dụng (API) để xử lý các tác vụ liên quan đến đa phương tiện, đặc biệt là lập trình trò chơi và video trên nền tảng Microsoft. Ban đầu, tên của tất cả các API này đều bắt đầu bằng Direct, chẳng hạn như Direct3D, DirectDraw, DirectMusic, DirectPlay, DirectSound, v.v…. Tên DirectX được đặt làm thuật ngữ viết tắt cho tất cả các API này (X biểu thị cho các tên API cụ thể) và nhanh chóng trở thành tên của bộ sưu tập. Khi Microsoft thiết lập để phát triển một máy chơi game, X được sử dụng làm cơ sở cho tên Xbox để chỉ máy chơi game dựa trên công nghệ DirectX. Ban đầu X đứng trước tên của các API được thiết kế cho Xbox như XInput và Cross-platform Audio Creation Tool (XACT) trong khi mô hình DirectX được tiếp tục cho Windows API như Direct2D và DirectWrite.
Direct3D (API đồ họa 3D trong DirectX) được sử dụng rộng rãi trong việc phát triển các game video cho Microsoft Windows và dòng máy trò chơi Xbox. Direct3D cũng được các ứng dụng phần mềm đồ họa khác như kỹ thuật CAD/CAM sử dụng. Vì Direct3D là thành phần được công bố rộng rãi nhất của DirectX, nên thường thấy các tên "DirectX" và "Direct3D" được sử dụng thay thế lẫn nhau.
Bộ phát triển phần mềm DirectX (SDK) bao gồm các Runtime library dưới dạng nhị phân có thể phân phối lại, cùng với các tài liệu đi kèm và các tiêu đề sử dụng trong mã hóa. Ban đầu, các runtime chỉ được một số trò chơi và người dùng nhất định cài đặt. Windows 95 không có DirectX, nhưng DirectX có trong Windows 95 OEM Service Release 2. Windows 98 và Windows NT 4.0 đều có DirectX và có trong các phiên bản Windows được phát hành kể từ đó. SDK có sẵn dưới dạng bản tải xuống miễn phí. Mặc dù các runtime là độc quyền, nhưng phần mềm nguồn đóng, mã nguồn được cung cấp cho hầu hết các mẫu SDK. Bắt đầu với việc phát hành Windows 8 Developer Preview, DirectX SDK đã được tích hợp vào Windows SDK.
Các thành phần của DirectX
DirectX được chia thành ba lớp (tầng): Lớp nền tảng (Foundation Layer), lớp phương tiện (Media Layer) và lớp thành phần (Components Layer)
* Lớp nền tảng
Foundation là phần cốt lõi của DirectX, nó là một tập hợp các API cấp thấp tạo nên cơ sở cho những hoạt động multimedia hiệu năng cao trong Windows. Thông qua lớp nền tảng có thể tác động đến các API sau:
+ DirectDraw: Quản lý bề mặt đồ hoạ.
+ Direct3D: Cung cấp tính năng 3D cấp thấp.
+ DirectInput: Hỗ trợ các thiết bị nhập, kể cả các Joystick thế hệ mới.
+ DirectSound: Cung cấp hiệu ứng âm thanh và bộ trộn tiếng.
+ DirectSound 3D: Giúp tạo hiệu ứng âm thanh 3D từ kiểu loa 2D thông thường.
+ DirectSetup: Giúp cài đặt các phần mềm, các Driver một cách tự động
* Lớp phương tiện
Media Layer của DirectX bao gồm các API ở cấp ứng dụng, tận dụng khả năng của lớp nền tảng. Các dịch vụ của lớp phương tiện này có tính độc lập với các thiết bị. Lớp phương tiện này gồm có:
+ Direct3D: Cung cấp tập hợp các tính năng biểu diễn 3D.
+ DirectPlay: Hỗ trợ nhiều người cùng tham gia chơi game qua mạng.
+ DirectShow: Quản lý các Slide Show.
+ DirectAnimation: Cung cấp khả năng làm hoạt hình.
+ DirectModel: Cung cấp khả năng mô phỏng 3D.
* Lớp thành phần
Components Layer là lớp trên cùng của DirectX, nó có thể tận dụng các tính năng của hai lớp trên (Media và Foundation) bao gồm:
+ NetMeeting: Hỗ trợ làm việc theo nhóm trong mạng máy tính.
+ ActiveMovie: Bộ các công cụ quản lý và trình diễn phim MPEG, hỗ trợ việc chơi các file âm thanh và phim ảnh.
+ NetShow: Hỗ trợ việc truyền các nội dung multimedia qua Internet.
Cách hoạt động của DirectX
Như đã nói ở trên DirectX được Microsoft xây dựng như là một bộ sưu tập các API cho mục đích xử lý đa phương tiện. Nó bao gồm thư viện DLL lớn, cho phép các nhà phát triển phần mềm đặc biệt là trò chơi có quyền truy cập trực tiếp vào phần cứng máy tính. Do đó nhà phát triển có thể tạo đồ họa chất lượng cao nhưng tốc độ nhanh, âm thanh phong phú và không có vấn đề về lập trình cho các thiết bị đầu vào. Tuy nhiên, trong trường hợp phần cứng cần thiết không có trong cấu hình máy tính PC cụ thể, DirectX sẽ mô phỏng chức năng yêu cầu từ phía phần mềm.
Việc đạt được quyền truy cập trực tiếp vào máy tính rất quan trọng. Bạn có thể thấy rõ điều này khi DOS (Disk Operating System - hệ điều hành đĩa từ) ở thời điểm vinh quang. Vào thời điểm đó, các nhà phát triển có thể biến mọi ước mơ của họ thành sự thực trong môi trường máy tính. Bởi vì họ không gặp trở ngại khi truy cập vào loại card VGA, thiết bị đầu vào, card âm thanh, v.v…
comment 0 blogger-facebook